Dịch vụ công trực tuyến

Minh bạch, hiệu quả

10:25 - Thứ Hai, 30/12/2019 Lượt xem: 10709 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường cải cách hành chính, từ tháng 8/2019, tỉnh đã đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.dienbien.gov.vn, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Sau gần 5 tháng thực hiện, qua đánh giá của các cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp, dịch vụ đã mang lại những kết quả tích cực: Tăng năng suất, chất lượng xử lý thủ tục hành chính; công khai, minh bạch hiện trạng giải quyết hồ sơ; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí…

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” UBND thành phố Ðiện Biên Phủ.

Ðến nay, cổng dịch vụ công của tỉnh đã được cài đặt và chuyển giao cho các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Hệ thống đã cung cấp toàn bộ các thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã gồm: 1.785 dịch vụ công mức độ 2; 243 dịch vụ công mức độ 3; 86 dịch vụ công mức độ 4. Khi tổ chức, công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 sẽ thấy thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối internet. Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người sử dụng và hoàn toàn chủ động trong công việc.

Tính đến ngày 15/12/2019, cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh tiếp nhận 9.618 hồ sơ, đã xử lý 6.695 hồ sơ đúng hạn (đạt 70,29%). Trong đó, đối với các sở, ban, ngành, tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận qua cổng dịch vụ công trực tuyến là 1.321 hồ sơ; đã xử lý sớm 987 hồ sơ (đạt 77,1%), đúng hạn 147 hồ sơ (11,5%), trễ hạn 26 hồ sơ (1%), quá hạn 20 hồ sơ (gần 1%), 22 hồ sơ công dân rút lại và 14 hồ sơ dừng xử lý. Ðối với cấp huyện đã tiếp nhận 6.588 hồ sơ, giải quyết sớm 1.981 hồ sơ (đạt trên 30%) và quá hạn 1.337 hồ sơ (20,6%). Với cấp xã, tiếp nhận 1.709 hồ sơ, đã giải quyết sớm 1.129 hồ sơ (68%) và quá hạn 127 hồ sơ (7,2%). Những đơn vị có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao như: Sở Công Thương, Sở Giao thông - Vận tải, các huyện Mường Chà, Ðiện Biên, Mường Ảng.

Sau khi đưa vào hoạt động, cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đã đáp ứng 100% việc xử lý các bộ thủ tục hành chính với cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông”; cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 theo quy định.

Huyện Mường Chà là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Theo thống kê, từ khi triển khai thực hiện, huyện đã tiếp nhận 316 hồ sơ phát sinh. Phần lớn hồ sơ đã được xử lý nhanh gọn, thuận tiện; giúp giảm tải áp lực công việc, giải quyết khoa học, giảm thời gian, chi phí trong quá trình làm thủ tục của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức. Ðến ngày 15/12/2019, huyện đã xử lý sớm 265 hồ sơ, đúng hạn 19 hồ sơ, trễ hạn 15 hồ sơ, chưa đến hạn xử lý 15 hồ sơ, công dân rút 1 hồ sơ và 1 hồ sơ dừng xử lý.

Tương tự, từ khi triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến đến nay, xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) đã phát sinh 530 hồ sơ (nhiều nhất huyện). Trong đó chủ yếu là các hồ sơ liên quan đến thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, đất đai… Ông Nguyễn Văn Kim, người dân xã Noong Hẹt cho biết: Tôi đi làm thủ tục khai sinh cho con, khi đến bộ phận “Một cửa” của xã được cán bộ hướng dẫn kê khai thông tin qua mạng cụ thể. Mới đầu chưa quen thì tưởng khó, thế nhưng thực tế rất nhanh. Việc kê khai thông tin chưa đến 30 phút, biểu mẫu kê khai đơn giản, từ ngữ rõ ràng, dễ hiểu và có kết quả báo về hộp thư điện tử của tôi là đã đăng ký thành công, báo mã hồ sơ và ngày hẹn trả kết quả. Người dân chỉ phải đến một lần để thanh toán lệ phí và nhận kết quả tại bộ phận “Một cửa” của UBND xã. Tôi rất hài lòng với dịch vụ nên sẽ tuyên truyền để nhiều người biết đến dịch vụ tiện ích này hơn.

Theo ông Trần Công Kha, Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến có nhiều ưu điểm so với cách làm truyền thống trước đây. Tuy nhiên, do mới triển khai thực hiện nên số lượng đăng ký làm hồ sơ, thủ tục qua cổng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế. Một trong những trở ngại là khả năng sử dụng công nghệ thông tin của một bộ phận người dân còn hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đăng ký, thực hiện giao dịch qua internet. Trong tổng số 530 hồ sơ đã tiếp nhận, xã đã giải quyết sớm 396 hồ sơ, đúng hạn 33 hồ sơ, trễ hạn 99 hồ sơ, công dân rút 1 hồ sơ và 1 hồ sơ dừng xử lý.

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến không chỉ góp phần minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm áp lực đối với các cơ quan thực hiện mà còn góp phần rút ngắn thời gian làm thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Theo phản hồi từ cộng đồng doanh nghiệp, từ khi có dịch vụ công trực tuyến, chỉ cần đăng nhập và sau vài thao tác là có thể gửi được hồ sơ ở bất cứ nơi nào có internet. Nếu trong hồ sơ có tài liệu nào thiếu hay chưa đúng thì cơ quan chức năng phản hồi lại ngay trên cổng thông tin. Một ưu điểm lớn là có thể cập nhật kịp thời tình trạng hồ sơ đang được xử lý đến đâu, trạng thái hiện tại của quy trình như: Hồ sơ đang nằm ở phòng, ban nào; đang được ai thụ lý, hồ sơ bị chậm ở khâu nào?...

Những kết quả tích cực đó là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục có những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần xây dựng nền hành chính Nhà nước chuyên nghiệp, hiện đại; phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 cung cấp tối thiểu 70% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 30% mức độ 4; 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua hệ thống thông tin “Một cửa điện tử”.

Thu Phương
Bình luận
Back To Top